08.9999.1357

Cục Công nghệ thông tin Bộ Y tế nói gì về việc sai lệch, mất thông tin tiêm vắc xin?

 

Chiếc xe tiêm vắc xin lưu động đặt giữa khuôn viên UBND phường 9, quận Gò Vấp, chiều 14-8 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Xác nhận này hiện rất quan trọng với người dân, nhất là sắp tới nhiều tỉnh thành sẽ áp dụng "thẻ xanh", "thẻ vàng" với người đã tiêm vắc xin như một loại "giấy thông hành" khi tham gia giao thông và trở lại làm việc, học tập...

Một tình huống khác là những người đã mắc COVID-19 và hiện đã có kết quả xét nghiệm âm tính, cũng thuộc diện có thể áp dụng "thẻ xanh", "thẻ vàng", nhưng thông tin nhiễm COVID-19 và đã khỏi lại không xuất hiện trên Sổ Sức khỏe điện tử, mà trên đó lại xuất hiện thông tin "đã tiêm chủng".

Hoặc có những người đã tiêm chủng 2 mũi vắc xin nhưng do khâu cập nhật thông tin, phần mềm chỉ báo mới tiêm 1 mũi, thậm chí là chưa tiêm.

Theo Cục Công nghệ thông tin Bộ Y tế, những người có sai lệch thông tin cần liên hệ đến Sở Y tế địa phương. 

Những sai lệch hiện nay không phải do phần mềm, mà do nhầm khi nhập thông tin giữa danh sách đăng ký tiêm và danh sách đã tiêm, hoặc do khâu nhập dữ liệu đã tiêm của cơ sở tiêm chủng bị chậm.

Với nhóm F0 đã khỏi thì Bộ Y tế chưa có hướng dẫn coi là "thẻ xanh" hoặc "thẻ vàng".

Hiện Bộ Y tế dự thảo hướng dẫn này, khi ban hành hướng dẫn coi những người F0 đã khỏi tương đương tiêm 1 mũi hay 2 mũi vắc xin, thì sẽ có hiển thị tương đương trên Sổ Sức khỏe điện tử/Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19.

Tại TP.HCM, ông Phan Đình An - chủ tịch UBND phường 6, quận Gò Vấp - cho biết với các trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà báo phường và được quản lý, sau khi điều trị khỏi bệnh, bệnh nhân sẽ được phường cấp giấy xác nhận đã khỏi COVID-19. Các trường hợp F0 điều trị tại các cơ sở y tế cũng tương tự.

Tuy nhiên, với các F0 tự cách ly và điều trị tại nhà nhưng không báo thì việc phường cấp giấy chứng nhận đã khỏi COVID-19 là không thể: "Để chứng minh mình đã từng là F0 đã khỏi bệnh, người dân có thể đi làm xét nghiệm kháng thể, kết quả xét nghiệm này sẽ tương đương với giấy xác nhận đã khỏi COVID-19", ông An cho biết.

Về những thông tin cần chỉnh sửa nêu trên, bạn đọc có thắc mắc xin gửi về tto@tuoitre.com.vn, Tuổi Trẻ Online sẽ tiếp tục gửi đến cơ quan chức năng đề nghị giải đáp.